Saturday, October 27, 2012

ไปเชียงรายสอบตรง ม.แม่ฟ้าหลวง

สวัสดีค่ะ

บล็อกนี้ก็จะมาเล่าถึงประสบการณ์ไปสอบรับตรงทั่วประเทศ 56 ที่มหาวิทยาลัยเเม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายน่ะค่ะ  เผื่อให้รุ่นน้องรุ่นต่อๆไปได้มาอ่านเป็นแนวทางก่อนสอบ [เราเองเคยอ่านของรุ่นพี่ก่อนไปสอบเหมือนกัน ช่วยได้เยอะเลย ฮ่าๆ]

เราสอบศิลปศาสตร์ สาขาจีนธุรกิจ แบบเลือกสอบภาษาอังกฤษน่ะ 
[มี 2 เเบบคือเลือกสอบอังกฤษกับเลือกสอบจีน]


สอบ วันที่ 24-25  ต.ค.55    วันเเรกสอบข้อเขียน วันที่สองสอบสัมภาษณ์ [สอบที่เดียวเลยน่ะเพราะใช้คะเเนนสอบสัมภาษณ์+ข้อเขียน+เกรด+gatpat มาพิจารณราทีเดียวเลย]


พูดถึงเรื่องสอบเลยละกัน เพราะถ้าพูดเรื่องประสบการณ์กับเพื่อนๆมันจะยาวมากกกกกกกกกกกกกกกกกก เเละคงสับสนมากเพราะต่างคนต่างถิ่นมาเจอกัน เเล้วสนิทกันเลย !!! ซึ้งมาก >.<

วันที่ 24 สอบข้อเขียน ตื่นเต้นเบาๆ

เช้าเราก็มาถึง มฟล ประมาณ 7 โมงกว่า ต้องลงทะเบียน 8 กว่าๆมั้ง อยากบอกว่าเดินจากส่วนหน้าไปจุดลงทะเบียน [อาคาร C1 ] ตามรูปข้างล่างอ่า  เหนื่อยมากกกกกกกกกกกกก เพราะทางเดินไม่ได้ราบอย่างที่คิด เเต่มันเป็นเนินเหมือนเดินขึ้นเขาเบาๆเลย O.0   แต่บรรยากาศในมอสวยมากจนลืมความเหนื่อยไปเลย 555+


พอเดินไปถึงปุ๊ป !! ก็ไปลงทะเบียบมีรุ่นพี่เป็นคนจัดการ เราก็ไปเซ็นชื่ออะไรต่างๆ  เสร็จเเล้วก็เดินไปหาห้องสอบ [สอบอยู่ C3 ห้อง 101]  เราไปถึงคนเเรกๆเลยอ่า  ก็เดินไปดูชื่อ โอเคชั้นสอบห้องนี้ เเล้่วก็ไปนั่งรอระเบียบหน้าห้อง คนก็เริ่มทยอยมากเรื่อยๆจนเต็มห้องห้องเลย  คือจีนธุรกิจสอบรวมห้องเดียวกับพยาบาลอ่ะ ตอนแรกแอบงงนิด ๆ แต่..อื้ม โอเค  เลขที่นั่งสอบก็ ต้น ๆเลยแหละ เลขที่ 10 เดินหาที่นั่งเกือบไม่เจอมันอยู่หน้า ๆ ต้องเดินลงไปลึก ๆ เลย คือห้องสอบมันเป็นที่เรียนแบบไล่ระดับที่นั่งอะไรประมาณนี้ ไม่รู้เขาเรียกอะไร 555+ ไปถึงก็ดูกระดาษคำตอบ งง เบาๆ มันเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย name /seat/ บลาๆๆ...อาจารย์ก้เเนะนำการกรอกข้อมูล โอเค ไม่งั้นงงเเน่เลย เห้อ !! ยังไม่ทันหรอกเสร็จอาจารย์ก็ประกาศให้เริ่มทำข้อสอบได้เลย OMG !!! ชั้นยังกรอกไม่เสร็จเลย เสียเวลามากกก TT จากนั้นก็ทำข้อสอบไป.... ข้อสอบมี 75 ข้อ แบบเป็น conversation 25 grammar 25 reading 25  ให้เวลา 2 ชม. [เราเป็นคนทำข้อสอบช้ามาก ไม่ทันชัวร์ คิดในใจ]  ก็เริ่มทำไป conversation โอเคพอทำได้ไม่ยากมาก เหมือนของแกทมั้งเเต่สำนวนไม่เยอะเท่าไร  แต่ส่วน grammar โอ้ อะไรกันเนี่ยมั่วดีกว่า เห้ยไม่ได้ดิ....มั่วไม่ได้ error คิดหนักพอสมควร  ข้ามไปก่อนดีกว่า  ก็เลยทำ reading ก่อนมีประมาณ 4 บทความมั้ง ไม่ค่อยยาวมากแต่คำถามเยอะมากอ่า TT  ก็ทำไปเรื่อยๆหลังไม่ค่อยได้ล่ะ ดูเวลา ฮ้ะ !!! O.0 เหลือ 30 นาที ตายๆๆๆๆๆ ชั้นทำไม่ทันเเน่เลย รีบๆเลยทีนี้ เริ่มเบลอๆมั่วๆกลัวทำไม่ทัน กลับมาทำ grammar เเล้วกลับไป reading อีก เอ่อ.....สุดท้ายทำเสร็จทันพอดี แต่เเบบมั่วไำปเยอะ ไม่ค่อยมั่นใจเลย  TT คิดในใจชั้นจะได้ถึงครึ่งมั้ยเนี่ยยยยยยยย !!!! จบๆ รอสอบสัมภาษณ์วันต่อไปดีกว่า


สอบเสร็จก็มานั่งรอเพื่อนอยู่เเถวใต้ต้นมะม่วง ใกล้สระน้ำ เย็นสบายมาก



วันที่ 25 สอบสัมภาษณ์ ที่สุดของความตื่นเต้นนนนนนนน >.<

ไม่อยากบอกว่าวันนี้ตื่นสาย เพราะเมื่อคืนพากันไปเที่ยวไนท์บาซ่าในตัวเมืองมา ได้ของฝากมาเยอะเลย [เที่ยวก่อนสอบเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีมากกกกก เห้อ!! ทำไปได้ ~.~] ตื่นสายเเล้วพากันตกใจ ทำอะไรไม่ถูก เห้ย !!!! สัมภาษณ์่น่ะ เตรียมก็ไม่ทันแหละ  ตายเอาดาบหน้าละกัน...

มาถึงมอก็ลงทะเบียบตามเคย เเล้วก้ไปรอหน้าห้องสอบที่ C5 กว่าจะหาเจอ หลงนิดหน่อย 555+

มาถึงก็เจอคนนั่งท่องสคลิปบ้างอะไรบ้าง เห้ยเราละทำไรดี ท่องเหมือนกันแหละว่ะ  เน้นเเนะนำตัวภาษาจีนอะไรไป  ท่องจีนทั้งนั้น กลัวอาจารย์ถามเเล้วตอบไม่ได้ TT สักพักก็มีรุ่นพี่มาเรียกไปรวมกันอยู่ในห้องรับรองก่อนสัมภาษณ์ 160 คนกว่าๆ ที่เลือกสอบอังกฤษอ่ะ  อัดกันอยู่โอ้วววววว อาจารย์ก้เลยให้่มายืนรอข้างนอกได้  ทำแบบประเมินเสร็จอาจารย์ก็เรียกชื่อไป 10 คนเเรกเห้ยชั้นที่ 10 ตายสอบชุดเเรกเลย  รุ่นพี่ก็พาเดินไปอีกห้ิองหนึ่ง นั่งรอคิวหน้าห้อง เเต่ละคนตื่นเต้นไม่ไหวเเล้ว รุ่นพี่ก้เลยชวนคุย ไม่ให้ตื่นเต้นมาก ถามโน่นถามนี่ มาจากจังหวัดอะไร ครูใจดีน้องไม่ต้องกลัว ตอบตามที่ใจเราบอก โห้ยยยยพี่่่่ ถ้้าใจบอกเเล้วนึกเป็นอังกฤษไม่ออก  เอาใจตอบไงละทีนี้ [คิดในใจ] รุ่นพี่คนนั้นอ่ะเป็นเดือนสาขาจีนธุรกิจด้วย ก็ดูดีอ่ะ และอีกคนหนึ่งพูดเก่งมากพี่แกน่ารักมากอ่ัะ  :) 5555+ 

อ่า..คนต่อไปค่ะ อาจารย์คนหนึ่งรอเรียกนักเรียนเข้าไป ....OMG!!!ตอนนั้นตั้งสติเเทบไม่ได้ มันตื่นเต้นมาก แต่ก็พยายามเก็บอาการ...เดินเข้าไป ในห้องมี 3 โต๊ะ ครูโต๊ะละ 2 คน เราได้ได้โต๊ะข้างในสุดเลย เป็นครู ญ 2 คนจีนคน  ไทยคน ไปถึงก็ยกมือไหว้ เเล้วพูดว่า  "สวัสดีค่ะ" อาจารย์แกก็ยิ้ม ๆ "ขออนุญาตินั่งน่ะค่ะ" เเล้่วก็นั่งเลย  เเล้วก็ยืนพอตให้ ครูจีนก็ถามว่าชื่ออะไร ก็ตอบไปแกหาลำดับที่อะ ครูไทยก็เลยบอกว่า เท็น 10 อ่ะ ครูจีนก็ อ่อ... แล้วก็เริ่มสัมภาษณ์เลย

ครูไทย : let's introduce yourself... ประมานนี้
me      :my name's ..... i'm 18 years old .i'm studying in amnatcharoen school.i like learning foreign     language,especially English and Chinese . [ พอแหละ ปล่อยให้ถามดีกว่า แต่ดูเหมือนอาจารย์  ยังอยากให้พูดอีก TT มันน้อยไปหรอ ]
ครูจีน :where are you from ?
me : amnatchareon
ครูจีน : หันไปหาครูไทย กำลังจะถามว่าอยู๋ไหนมั้ง
me : ชิงบอกก่อน ...in north eastern 
ครูจีน : ohh อ่อๆ  
         แล้วก็ถามอะไรไม่รู้อันนี้แปลไม่ได้อ่ะ มันเหมือนออกภาษาจีนหรืออะไร  เราก้เลย sorry i don't understand ครูไทยก้เลยบอกว่า your habit อะไร  เราก็อ่อ !!! โห้คำถามง่ายๆ ทำไมฟังไม่ออกว่ะนึกว่าถามจีนชั้น  สำเนียงครูจีนแปลกๆ
me ตอบไป : reading a book,wathcing television and surfing internet
ครูจีน : อ่อ อื้ม ๆ [่อ่อ ตลอด]  ครูไทยก็เปิดดูพอตอยู่
ครูจีน : what you want to be in the future?
me : an interpreter and guide เฟคไปให้มันนตรงกับสาขาที่เรียน
ครูจีน : tell me about your province 
me : ห้ะ ตายนึกอะไรไม่ออก ก็เลยบอกไป  2-3 อย่าง
ครูไทย ; why you want to study Business Chinese ?
me; because i ..... ยาวพอสมควร เกือบนึกไม่ออก [ทำไมไม่ถามว่าืำทำไมอยากเรียนมหาลัยนี้ก่อนว่ะ]
ครูไทย :อ่ อ why do you want to study in this university ? 
me : [อ้าว ถามแหละ ขำในใจ 555+] because i ...... ยาพอสมควร แต่ไม่เป๊ะเท่าไร
ครูไทย  : have you ever studied Chinese ?
me ; yes 
ครูไทย : ถามเป็นภาษาจีน มี jiao ๆ อะไรสักอย่่าง
me : wo jiao ....
ครูไทยยิ้มเลย [ชั้นเข้าใจผิดหรอ หรืออะไรงง ยิ้มทำไม??]
ครูจีน : zhongwen hen nan xue ma ? [ฟังไม่ออก แต่มารู้ทีหลัง]
me : คิดในใจ ตายยยยแปลไม่ออก  แต่ก้พยายามแปล แต่ก็ไม่ได้อยุ่ดี
ครูไทยเลยถามว่า ภาษาจีนว่าไง เราก็ตอบ zhongwen
ครู:เเล้วยากล่ะ ... hen nan ..ถ้าไม่ยากว่าไง
me:Zhongwen bu nan xue
ครูไทยหัวเราะ ครูจีนยิ้ม [เพราะชั้นตอบว่ามันไม่ยากแต่ ชั้นฟังไม่ออกด้วยซ้ำหรอ โอ้ววขำตัวเอง]

     ครูจีน ยื่นกระดาษมาแผ่นนึง พินอินอ่า สระอะไรประมานนี้ ในใจตายแน่ๆชั้น อ่านไม่ได้สักตัว ครูก็ชี้ให้อ่านก่อน อ่านผิดด้วยแหละ  อ่านไม่ได้ครูจีนก็พาอ่าน ประมานว่าวัดว่าเราสามารถออกเสียงได้มั้ย มั้ง  ก้อ่านตามแกไป 20 ว่าตัว มีศัพท์ด้วยที่จำได้ก็มี laoshi xuexi บลาๆๆ...อ่านเสร็จครูแกก็ไม่พูดอะไร เเล้วก็บอกว่าโอเค ประมาณว่าเสร็จเเล้ว เราก็ thank you ลุกไปหยิบเอาพอต เดินช้าๆ ออกนอกห้องไป สัมภาษณ์ประมาณ 5 นาทีได้อ่ะ [แอบเห็นโต้ะที่มีครูผู้ชายคนจีน กับไทย ไม่ยิ้มเลยแลดูโหดมากกกกก ดีน่ะไม่ได้ครู 2 คนนั้น]

เดินออกมาเเล้วก็รีบเดินไปเอากระเป๋าเเล้วรีบเดินหนีไปเลย ทั้งที่ไม่รู้ว่าจะไปไหน มันตื่นเต้นมากหลังจากที่เก็บอาการในห้องสัมภาษณ์ ตั้งสติได้โทรหาพ่อ เล่าให้พ่อฟัง เสร็จเเล้วโทรหาเพื่อน  ต้องรอเพื่อนอีกคนเลยเดินกลับมาหน้าห้องเหมือนเดิน มาดูคนอื่นเขาเป็นไง  โอ้วววว  แต่ละคนเดินออกมา สภาพรีบๆบ้าง  เกาะลูกบิดประตูเหมือน fail มากบ้าง บางคนก็บอกโอเค ชิว ๆ  O.o ไปส่องดูใครสอบได้ครูเหมือนชั้นบ้างว่ะ อยากรู้จริงๆ คำถามจีนอันเเรกใช่ถามชื่อมั้ย รอๆดู คนหนึ่ง เด็ก กทม เดินออกมาเราก็เดินไปถามทันที เเต่เขาก็ไม่รู้เหมือนกันเขาก็ตอบไม่ได้ เค้าบอกว่าไม่เคยเรียนจีน เรียนวิทย์-คณิตมา อ้าวเหมือนชั้ยเลยนี่หว่า โอเคไม่เป็นไร ช่างมันเหอะ อะไรก็ช่างมัน เเล้วก็คุยกันกับเพื่อนคนนั้นเขาก็ขอเบอเรา ถ้าสอบติดค่อยโทรหากัน เพราะพูดกันไว้ว่าถ้าได้จะเอาเลย 5555555+

''สอบสัมภาษณ์ครั้งเเรกก็เจอหนักเข้าเลย ทั้งจีนทั้งอังกฤษ ดีน่ะไม่ถามยากมาก รอลุ้นผลต่อไป หวังว่าคงจะติด อยากเรียนที่นี่มาก มันใช่เลย 555+ ขอให้โชคดีหน่อยเถอะ สาธุ!!!''




เอาภาพ ม.แม่ฟ้าหลวง มาฝาก สวยมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ในรูปไม่ค่อยสวยเหมือนของจริงเลย !!





































จบเเล้ว

Goodbye




15 comments:

  1. ใส่ชุดอะไรไปสอบและไปสอบสัมภาษณ์คะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. #คงตอบช้าไปน่ะค่ะ เเต่ขอตอบไว้เผื่อมีน้องรุ่นหลัง ๆ มาอ่าน #

      ใส่ชุดนักเรียนค่ะ :)

      Delete
  2. แล้วถ้าสอบเป็นภาษาจีน พอเวลาสอบสัมภาษณ์เป็นจีนหรืออังกฤษอ่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. #คงตอบช้าไปน่ะค่ะ เเต่ขอตอบไว้เผื่อมีน้องรุ่นหลัง ๆ มาอ่าน #

      สัมภาษณ์เป็นจีนค่ะ

      Delete
  3. สวัสดีคะ คนเลือกสอบวิชาอังกฤษหรือวิชาจีนมากกว่ากันคะ สอบวิชาไหนมีโอกาสติดสูงคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. #คงตอบช้าไปน่ะค่ะ เเต่ขอตอบไว้เผื่อมีน้องรุ่นหลัง ๆ มาอ่าน #

      มีโอกาสติดเท่าๆกันค่ะ เเต่เเบบจีนจะมีคนสมัครเยอะกว่า เเต่ก็รับเยอะเหมือนกัน ปกติจะรับเยอะกว่าที่บอกไว้ค่ะ

      Delete
  4. อือออออ ตกลงพี่ติดมั้ยค่ะพี่ๆๆๆๆๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ติดค่ะ ^^ เรียนเลยด้วย จะขึ้นปีสองเเล้ววววว

      Delete
  5. พี่พึ่งจะเป็นบัณฑิตที่จบจากที่นั่นมา พอเห็นน้องมาเล่าให้ฟัง ทำให้พี่คิดถึงตอนนั้นเลย 555+ (นี่เรายังไม่แก่ใช่มั้ย) พี่ขอให้น้องติดที่นี่นะจ๊ะ เป็นกำลังใจให้

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่ะ ตอนนี้หนูจะขึ้นปีสองเเล้ววววว ขอบคุณพี่ที่เเวะมาอ่านน่ะค่ะ

      Delete
  6. เราก้อไปสอบมาปีนี้ อ่ะ 57 ติดแล้วงับ ศึกษาศาสตร์ เอกการสอนภาษาจีน เลือกสอบจีน ถ้าอ่านจีนเยอะๆก้อสามารถทำได้งับ สอบสัมภาษณ์เราทักทายเปงจีนไปก่อนอ่ะ อ.ก้อเลยจีนกลับมา 555+ อ.ใจดีคับผม ถ้าใครไปสอบขอให้โชคดีนะ สู้ๆ:p

    ReplyDelete
    Replies
    1. หวังว่าจะได้เจอกันน่ะค่ะ :) พี่ มฟล รอต้อนรับค่ะ

      Delete
    2. สอบข้อเขียนจีนยากมั้ยคะ เป็นแบบไหรเหรอคะ

      Delete
  7. ผมจะไปสอบ มกรา58 นี้แล้วอ่ะคับ ใฝ่ฝันมากเลยที่นี้ ชอบจ.เชียงราย ภาษาอังกฤษไม่ค่อยเก่งมาก ฟังได้ พูดไม่ค่อยได้ (นึกศัพท์ไม่ออก) อีก 2 เดือนกว่าๆเจอกันครับ 5555

    ReplyDelete
  8. ขอบคุณแนวทางนะคะ สอบโควต้าภาคเหนือที่17 ตค นี้แล้ววตื่นเต้นมากกก อยากเรียนมนุษอิ้งค่ะ หวังว่าการสอบสัมภาษณ์จะเป็นแบบนี้นะคะ

    ReplyDelete